Mặt bằng công năng là gì? 5 điều cần lưu ý

16/05/2024

Công năng là thuật ngữ chúng ta gặp khá thường xuyên trên các nền tảng mạng xã hội, website, báo chí, … Tuy nhiên còn khá nhiều người chưa hiểu rõ về thuật ngữ này.

Để Kanith giới thiệu, phân tích chi tiết Công năng, mặt bằng công năng là gì trong ngành xây dựng tới mọi người qua bài viết dưới đây.

Công năng là gì

“Công năng” là một thuật ngữ thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực để chỉ khả năng, chức năng hoặc nhiệm vụ của một thứ gì đó. Định nghĩa đơn giản dễ hiểu là:

Công năng là khả năng hoặc chức năng cụ thể của một đối tượng, thiết bị, hoặc hệ thống nào đó. Nó mô tả những gì đối tượng đó có thể làm hoặc được thiết kế với mục đích làm được những việc nhất định.

Tuy nhiên Kanith sẽ giới chi tiết hơn về khái niệm này trong lĩnh vực Xây dựng nói chung, thiết kế kiến trúc – nội thất nói riêng

Công năng trong thiết kế kiến trúc – nội thất là gì

Hãy hiểu đơn giản, trong thiết kế kiến trúc – nội thất Công năng mang ý nghĩa một không gian được thiết kế nhằm phục vụ, đáp ứng mục đích sử dụng theo nhu cầu của người dùng.

Thiết kế công năng bao gồm việc sắp xếp không gian, bố trí hệ thống tiện ích (Điện, gió, ánh sáng, …) và đưa ra phương án sử dụng nội thất tối ưu không gian và nhu cầu sử dụng.

Mỗi không gian, mỗi người sử dụng lại cần một không gian với chức năng sử dụng khác nhau, do đó nhà thiết kế cần chú trọng tới vấn đề công năng và đáp ứng được yêu cầu một cách hài hòa, tối ưu nhằm mang tới sự hài lòng cho người sử dụng.

Mặt bằng công năng trong thiết kế kiến trúc – nội thất

Mặt bằng công nay hoặc bản vẽ công năng là yếu tố cần được chú trọng trong quá trình thiết kế kiến trúc, nội thất. Trong bản vẽ sẽ bao gồm việc bố trí không gian sinh hoạt, khu vực sử dụng và vị trí của nội thất trong căn hộ.

Mặt bằng công năng thể hiện qua mặt cắt ngang của công trình (Góc nhìn từ trên xuống), giúp người nhìn hình dung được không gian, diện tích của từng khu vực sử dụng.

Bằng sự chính xác và logic của việc bố trí mặt bằng, mọi người trong căn hộ sẽ thay đổi tích cực về trải nghiệm sống, sinh hoạt xuyên suốt quá trình sử dụng.

Không chỉ nằm ở việc đặt vị trí các phòng, việc bố trí không gian công năng còn đáp ứng các yếu tố lưu thông không khí, ánh sáng, tiện ích sinh hoạt. Tạo ra môi trường sinh hoạt lý tưởng.

5 Điều lưu ý khi thiết kế mặt bằng công năng

1. Nhu cầu sử dụng

Mỗi gia đình đều có nhu cầu đặc trưng, lối sinh hoạt riêng biệt. Do đó trước khi bắt tay vào thiết kế, việc nghiên cứu và tìm hiểu kỹ nhu cầu của mọi thành viên trong gia đình cần được chú trọng.

Không chỉ đơn giản là người thiết kế, lúc này đơn vị thiết kế cần lắng nghe, thấu hiểu mong muốn của gia chủ.

Từ đây có thể xác định rõ yêu cầu cụ thể của từng cá nhân với từng khu vực khác nhau.

Ví dụ:

  • Gia đình có trẻ nhỏ, người cao tuổi cần đảm bảo việc di chuyển thuận tiện, an toàn lên hàng đầu.

Sau cùng, việc tư vấn, tìm hiểu nhu cầu của đơn vị thiết kế sẽ giúp chủ nhà có được căn hộ ưng ý, đảm bảo tính THẨM MỸ & TIỆN DỤNG.

2. Tính liên kết TRONG & NGOÀI

Toàn bộ những yếu tố ánh sáng, hướng gió, hướng nắng, độ ẩm, … sẽ tác động đến trải nghiệm sống trong căn hộ của các thành viên trong gia đình.

Chính vì vậy đơn vị thiết kế cần lưu ý những yếu tố này để có thể tối ưu không gian sống cho chủ đầu tư. Việc bố trí hệ thống cửa sổ, thông tầng, giếng trời, … cần nghiên cứu kỹ lưỡng và phù hợp.

Đặc biệt với khí hậu của miền Bắc, điều kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quá trình sinh hoạt.

3. Yếu tố phong thủy

Yếu tố phong thủy

Phong thủy là yếu tố rất được chú trọng, đặc biệt với người Việt Nam. Khi bố trí mặt bằng công năng, gia chủ sẽ dựa vào ý kiến của thầy phong thủy và có những yêu cầu cụ thể.

Nhiệm vụ của đơn vị thiết kế là cần tìm phương án phù hợp nhất để đảm bảo yếu tố phong thủy cho khách hàng mà vẫn giữ được sự tiện nghi, thoải mái xuyên suốt quá trình sinh hoạt.

Yếu tố phong thủy thường sẽ tác động đến những vị trí phòng khách, phòng bếp, cửa chính và phòng thờ.

4. Phong cách thiết kế

Mỗi phong cách kiến trúc – nội thất đều có những điểm đặc trưng riêng về hình khối, họa tiết. Bởi vậy việc bố trí mặt bằng công năng cũng phần nào ảnh hưởng bởi phong cách kiến trúc – nội thất.

Việc tìm hiểu sở thích, mong muốn của khách hàng sẽ giúp đơn vị thiết kế tìm ra được phương án tối ưu, căn hộ có sự đồng nhất về phong cách.

5. Hệ thống kỹ thuật

Hệ thống kỹ thuật trong nhà như đường điện nước, internet, điều hòa, .. cần được bố trí thật thông minh để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ lẫn công năng sử dụng.

Hệ thống kỹ thuật

Hầu hết các ngôi nhà hiện nay đều có hệ thống kỹ thuật âm tường hoặc hộp kỹ thuật. Việc tính toán kỹ lưỡng trong quá trình thiết kế sẽ tránh được trường hợp có sự cố xảy ra.

Tổng kết

Trong bài viết trên Kanith đã giới thiệu khái niệm công năng, mặt bằng công năng là gì và những điều cần lưu ý khi thiết kế mặt bằng công năng.

Nếu bạn có thắc mắc, quan tâm tới các vấn đề thiết kế – thi công kiến trúc, nội thất hãy để lại bình luận ở bài viết này

Giới thiệu dịch vụ của Kanith

Kanith tồn tại để kiến thiết cuộc sống TIỆN DỤNG và BỀN VỮNG cho mọi người.
Chúng tôi luôn ưu tiên công năng, tính sáng tạo và tối ưu cho nhu cầu sử dụng của khách hàng.
Dịch vụ của Kanith bao gồm:
1. Dịch vụ thiết kế sản phẩm: Dựa vào ý tưởng về sản phẩm nội thất hoặc đồ gia dụng của bạn nhưng chưa cụ thể hoá được hình ảnh sản phẩm. Kanith sẽ thiết kế hình ảnh sản phẩm đáp ứng nhu cầu của bạn.
2. Dịch vụ thiết kế nội thất: Chúng tôi tập trung vào nghiên cứu kĩ khách hàng để tối ưu công năng sử dụng, biện pháp thi công, vật liệu thi công. Quý khách hàng sẽ tìm được không gian sinh hoạt phù hợp nhất.
3. Dịch vụ thiết kế kiến trúc: Nhu cầu của khách hàng là trung tâm để chúng tôi có thể tối ưu hóa công năng sử dụng không gian, thiết kế và vật liệu. Chúng tôi luôn lắng nghe và hiểu rõ yêu cầu của từng khách hàng để tạo ra những thiết kế độc đáo và sáng tạo, phù hợp với mỗi phong cách và nhu cầu riêng của khách hàng
4. Dịch vụ thiết kế và thi công trọn gói: Kanith dựa vào hiện trạng thực tế qua quá trình khảo sát và nhu cầu của khách hàng để có thể đưa ra và biện pháp thi công phù hợp nhất với khách hàng. Với kinh nghiệm lâu năm về lĩnh vực thiết kế, vật liệu, biện pháp thi công, phân tích thị trường, Kanith tin rằng sẽ làm hài lòng bạn

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*Vui lòng điền đầy đủ thông tin




    * Mọi thông tin của quý khách đều được bảo mật

    Kanith sẽ liên hệ lại với Quý Khách theo thời gian đã hẹn.
    "Cảm ơn Quý Khách, chúc Quý Khách một ngày tràn đầy năng lượng."